“Các tranh cãi về gốc tiến hoá của âm nhạc vốn được chia thành hai trường phái

access_time 9 months ago chat_bubble_outline 24 comments

“Các tranh cãi về gốc tiến hoá của âm nhạc vốn được chia thành hai trường phái. Trường phái exaptation (Steven Pinker) cho rằng âm nhạc chỉ là sản phẩm phụ của tiến hoá, vì nó không giúp gì cho sinh tồn cả.
Trường phái adaptation (Robin Dunbar) cho rằng âm nhạc có tác dụng như ngôn ngữ, liên kết các thành viên của cộng đồng với nhau. Các nghiên cứu gần đây ngày càng thiên về trường phái thứ hai.
Dù âm nhạc không trực tiếp làm ra gạo, không phải là công cụ để vót chông hay săn đuổi kẻ thù, nhưng cũng giống như tôn giáo và các loại hình nghệ thuật khác, âm nhạc giúp con người có thêm nghị lực để trồng cây, vót chông, hay đánh tan quân địch.
Đặt vấn đề một cách đơn giản thế này, hai bộ lạc giao tranh với nhau. Một bộ lạc ra trận với cái bụng no và vũ khí sắc bén, phần thưởng cho kẻ chiến trắng là một vùng đất phì nhiêu.
Bộ lạc thứ hai ra trận bụng hơi đói, vũ khí không tối tân bằng, nhưng có những bài ca làm rung động lòng chiến sĩ, những nhạc cụ khuấy động tinh thần quả cảm, và phần thưởng của kẻ chiến thắng là một xuất lên thiên đường để sống một cuộc đời hạnh phúc đầy đủ đến vô tận. Thử hỏi, xác suất thắng trận của bộ lạc nào sẽ cao hơn?”
—————— Một bài viết về âm nhạc rất thú vị của người nghiên cứu và giảng dạy về giao thoa văn hóa, đồng chí Nguyễn Phương Mai (Phuong Mai Nguyen). Đồng chí là tác giả của “Tôi là một con lừa” và “Con đường Hồi giáo”. Chi bộ xin cảm ơn và phê bình đồng chí vì tội dạo này ít viết nhá.

content_copyCategorized under

About author

24 Comments

  1. Thiền Nguyễn
    August 25, 11:09 Thiền Nguyễn

    Cũng giai điệu đó, làm sao để ca từ thật đẹp, có khả năng khơi dậy cái phần rất người, rất đẹp, rất nhân văn trong tâm hồn con người… Tại sao không? Nói âm nhạc là “vũ khí” cũng đúng, là một thứ vũ khí đặc biệt, nó tác động đến tâm hồn. Sự tác động ấy đôi khi / có thể mạnh và sâu hơn sự tác động vào thể chất. Em hiểu vậy.

    reply Reply this comment
    • Thái Lâm Phạm
      August 25, 11:14 Thái Lâm Phạm

      Bạn PGS (nửa học tây, nửa học ta) này sai ngay từ gốc. Âm nhạc học là một ngành nghiên cứu về nhân văn. Nhân văn thì ko có giáo mác. Cũng như ko ai mang lựu đạn vào tâm hồn.

      reply Reply this comment
  2. Phạm Ngọc Thắng
    August 25, 11:17 Phạm Ngọc Thắng

    Con bé ăn nói kỳ quá….

    reply Reply this comment
  3. Hoang Xuan
    August 25, 11:17 Hoang Xuan

    anh ơi em nghĩ không nên bình về học hàm học vị, mà nên bàn về vấn đề

    reply Reply this comment
  4. Thái Lâm Phạm
    August 25, 11:18 Thái Lâm Phạm

    Hihi…vậy trong bài các em để những cái đó làm gì. Quá nguy hiểm với những bài bình luận kiểu này.

    reply Reply this comment
  5. Hoang Xuan
    August 25, 11:18 Hoang Xuan

    em lại đồng tình với Phương Mai. Âm nhạc có sức mạnh của nó và nó là một thứ vũ khí phụ trợ cực mạnh

    reply Reply this comment
    • Thái Lâm Phạm
      August 25, 11:20 Thái Lâm Phạm

      ok, đó là quan điểm của những người cộng sản. yếu bạo lực và coi mọi phương tiện từ vật chất đến tâm hồn chỉ để phục vụ chính trị. Quan điểm của bạn PGS (hihi) mang nặng tâm thế đó.

      reply Reply this comment
  6. Bùi Cao Khánh
    August 25, 11:24 Bùi Cao Khánh

    Đúng rồi, chị X toàn mang những thứ cao siêu này về người ta không đủ tầm để hiểu có phải phí rượu không

    reply Reply this comment
  7. Thái Lâm Phạm
    August 25, 11:26 Thái Lâm Phạm

    No, no, cái em hiểu là năng lượng. Còn cái Mai hiểu là vũ khí. Em hiểu theo nghĩa nhân văn, Mai hiểu theo nghĩa bạo lực, tức sức mạnh để sinh tồn. Nàng đừng cãi! :))

    reply Reply this comment
  8. Hoang Xuan
    August 25, 11:27 Hoang Xuan

    Thái Lâm Phạm em không để học hàm của Mai trong tít đâu anh he he, cái này là thủ pháp câu views thôi, mà em nghĩ câu views tí cũng được, bài hay mấy mà không ai đọc thì xem như vứt.

    reply Reply this comment
  9. Hoang Xuan
    August 25, 11:27 Hoang Xuan

    Còn việc em giới thiệu Mai là vì em muốn có một thông tin đầy đủ về người viết.

    Mà nếu em giấu tên Mai đi, anh có tiếp cận bài này như mọi bài khác hông?

    reply Reply this comment
  10. Thái Lâm Phạm
    August 25, 11:28 Thái Lâm Phạm

    Anh ủng hộ những quan điểm trái chiều, nhưng ko ủng hộ quan điểm phi học thuật và bị chi phối bởi ý thức chính trị.

    reply Reply this comment
  11. Hoang Xuan
    August 25, 11:29 Hoang Xuan

    Nàm anh khó lắm
    Phải siêng viết bài
    Ai bảo mình giỏi…

    reply Reply this comment
  12. Hoang Xuan
    August 25, 11:30 Hoang Xuan

    làm việc gì cũng phải có sức mạnh chứ anh. Anh lại chỉ nghĩ đến đánh nhau nà xaooooo? Em nghe nhạc thiên nhiên khi cần tĩnh lặng, nghe nhạc sàn khi cần xốc tinh thần lên, nghe Mozart khi em làm việc… Đấy là sức mạnh đấy ạ. Mai chỉ nêu một ví dụ, nhưng em nghĩ mình nên hiểu hết phạm vi của nó

    reply Reply this comment
  13. Hoang Xuan
    August 25, 11:31 Hoang Xuan

    anh ơi em có thấy chính trị chỗ nào đâu

    reply Reply this comment
  14. Hoang Xuan
    August 25, 11:31 Hoang Xuan

    em cứ cãiiiiiiii

    reply Reply this comment
  15. Thái Lâm Phạm
    August 25, 11:32 Thái Lâm Phạm

    em nên tìm đọc cuốn ‘Chàng ngây thơ’ của Voltaire.

    reply Reply this comment
  16. Thái Lâm Phạm
    August 25, 11:34 Thái Lâm Phạm

    anh chiều nàng!

    reply Reply this comment
  17. Hoang Xuan
    August 25, 11:41 Hoang Xuan

    he he he dạ làm anh mà lị phải chiều em gái chứ

    reply Reply this comment
  18. David Ta
    August 25, 22:01 David Ta

    Tôi chỉ đơn giản với góc nhìn này, nếu âm nhạc phát triển não bộ con người – vd giúp ta khôn hơn, thì đã giúp cho sinh tồn rồi!
    http://www.engine30.org/new/music-creativity-and-the-brain/

    reply Reply this comment
  19. Thang Vu Vinh
    August 25, 23:53 Thang Vu Vinh

    Cái ông Thái Lâm Phạm này miệng nói tôn trọng quan điểm cá nhân, nhưng lại tranh cãi bằng cách đả kích cá nhân.

    reply Reply this comment

Submit an answer

info_outline

Your data will be safe!

Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person.